เทคนิคการเตรียมตัวสอบ TOEIC



เทคนิคในหน้านี้ เขียนไว้สำหรับ TOEIC ระบบเก่าค่ะ

ดูเทคนิคสำหรับระบบใหม่ คลิกที่นี่ค่ะ





การสอบนั้นจะมี 2 part หลักๆ ได้แก่ Listening 100 ข้อ และ Grammar & Reading 100 ข้อ เรามาดูรายละเอียดกันทีละ part เลยนะคะ คะแนนเต็ม 990 คะแนน (Listening 495 คะแนน, Grammar & Reading 495 คะแนน)

Listening Comprehension แบ่งออกเป็น 4 part ย่อย แต่ละ part เราจะมีโอกาสฟังเทปแค่รอบเดียวเท่านั้นนะคะ เพราะฉะนั้นต้องตั้งสมาธิดีๆ อย่าวอกแวกเป็นอันขาด มีทั้งหมด 100 ข้อ ใช้เวลา 45 นาที (เร็วมากๆค่ะ แต่เราควบคุมได้ เพราะพอสิ้นเสียงเทปในแต่ละข้อ เราจะมีเวลาในการฝนคำตอบประมาณ 2-3 วินาที แล้วเสียงข้อต่อไปจะมาทันที ต้องฝนให้เร็วด้วยค่ะ)

Part I Photographs อันนี้ง่ายสุด ดูรูปแล้วตอบ ดูรูปให้ละเอียดเลยนะว่า ในรูปมีอะไรบ้าง มีคนกี่คน แต่ละคนกำลังทำอะไร มีทั้งหมด 20 ข้อ แต่ละข้อมี 4 choice ให้เลือกตอบค่ะ สิ่งที่ต้องระวังในpart นี้ก็คือ เสียงของคำที่ใกล้เคียงกันจะทำให้เราสับสน เช่น

- ในรูปมีเรืออยู่ แล้วเสียงของ choice จะมีทั้งคำว่า ชิพ (ship) และ ชีพพพพพ..(sheep) ฟังแล้วแยกให้ออกนะ

- หรืออีกอย่างหนึ่งคือ ชื่อคนที่อยู่ในโจทย์และในคำตอบไม่ตรงกัน เช่น ในโจทย์กำลังพูดถึง Jan (อ่านว่า แจน) แต่ใน choice อาจจะมีซักข้อนึงใช้ชื่อว่า Jane (อ่านว่า เจน) ก็อย่าหลงไปกาล่ะ ผิดเลยนะนั่น

เวลาฟัง ตั้งสมาธิดีๆ จะได้ไม่สับสนค่ะ

Part II Question-Response มี 30 ข้อ ตรงนี้เราจะได้ฟังเทปที่คน 2 คนคุยกัน ไม่มีโจทย์ให้อ่าน ไม่มี choice ให้อ่าน ต้องฟังเอาจากในเทปทั้งหมดค่ะ แต่ละข้อมี 3 choice ให้เลือกตอบค่ะ คำถามจะเป็นประเภท What, Where, When, How, Why, Would, Do you, Are you, Can you เป็นต้น บางคนแค่ได้ยินคำแรกคำเดียว ที่เหลือฟังไม่รู้เรื่องแล้วตอบถูกก็มีค่ะ

What – อะไร (ก็ตอบเค้าไปสิว่ามันคืออะไร) เช่น

What kind of position are you applying for? (คุณสมัครตำแหน่งอะไร? ตำแหน่งพนักงาน
ล้างจานอะไรก็ว่าไป)

Where – ที่ไหน (ระบุสถานที่มาเลย)

Where do you want to go today? (วันนี้คุณจะไปไหน? บอกชื่อสถานที่ไป ง่ายมะ)

When – เมื่อไหร่ (ระบุเวลามา พรุ่งนี้ มะรืนนี้ ชาติหน้า) แต่อย่าสับสนเรื่องเวลาก่อนหลัง
เช่น

When will you come here? (คุณจะมาที่นี่เมื่อไหร่?)
a. Yesterday morning.
b. Last Monday.
c. I don't know.

จะตอบว่าไร ก็ต้องตอบว่าไม่รู้ใช่มั้ยล่ะ เพราะเค้าถามว่าจะมาเมื่อไหร่ แปลว่ายังไม่มา จะไป
ตอบว่า เมื่อวานตอนเช้า หรือเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว ได้อย่างไร ต้องระวังตรงนี้นะ ข้อสอบชอบ
หลอก

How – อย่างไร (ทำอย่างไร ไปอย่างไร กินอย่างไร)

Why – ทำไม (ตอบเค้าไปว่าเพราะอะไร ถ้าข้อง่ายๆหน่อย มันจะมีคำว่า because)


Part III Short Conversation มี 30 ข้อ ตรงนี้เราจะได้ฟังเทปที่คน 2 คนคุยกัน ไม่ยาก เพราะมีโจทย์ให้อ่าน มี choice ให้อ่านด้วย ฟังเทปว่าเค้าคุยอะไรกันแล้วตอบคำถาม แต่ละข้อมี 4 choice ให้เลือกตอบค่ะ คำถามจะว่าประมาณว่า เค้าคุยกันที่ไหน? คนผู้หญิงที่พูดเป็นใคร? เค้าสองคนกำลังทำอะไรกัน? เทคนิคคือ อ่านโจทย์ให้จบก่อนที่เค้าจะเริ่มสนทนากัน จะได้รู้ว่าเราควรจะจับประเด็นตรงไหน


Part IV Short Talks มี 20 ข้อ เราจะได้ฟังเทป ที่มีคนหนึ่งคนกำลังพูดสาธยายอะไรซักอย่างอยู่อาจจะกำลังเอ่ยชื่นชมใครบางคนอยู่ หรืออาจจะกำลังยืนบ่นอะไรในที่ประชุม หรืออาจจะกำลังสาธิตสินค้าให้ว่าที่ลูกค้าฟัง ตรงนี้จะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย เค้าพูดเร็ว รัว ยาว ถ้าใครฟังออกฟังทัน ก็หมูเลย แต่ถ้าใครฟังไม่ออก ฟังไม่ทัน ก็ใช่ว่าจะหมดหนทาง เอาเป็นว่าในระหว่างที่ฟังเค้าพูดหรือบ่นอยู่นั้น ให้กวาดสายตาไปให้ทั่วทั้งคำถาม และ choice ทั้ง 4 ไปด้วย จะเป็นแนวทางคร่าวๆว่าเรากำลังฟังอะไรอยู่ พอเค้าพูดจบ จะมีเวลาให้เราฝนคำตอบแต่ละข้อนิดหน่อย 2-3 วินาที รีบฝนนะ อย่าลังเล เดี๋ยวเค้าเริ่มพูดเรื่องใหม่แล้วจะตกใจ ลน สมาธิกระเจิง


Reading แบ่งออกเป็น 3 part ย่อย มีทั้งหมด 100 ข้อ ใช้เวลา 75 นาที (เร็วอิ๊บอ๋ายยย...) ควรแบ่งเวลา ดังนี้ Part V, VI รวมกันมี 60 ข้อ ควรจะใช้เวลา 35 นาที เฉลี่ยแล้วตกข้อละ 35 วินาที (แม่เจ้า..) จะได้เหลือเวลาสำหรับ Part VII 40 นาที (เพราะมี 40 ข้อ แต่มันต้องใช้เวลาในการหาคำตอบ เฉลี่ยแล้วตกข้อละ 1 นาที) ที่พูดมาทั้งหมด ไม่มีเวลาตรวจทานนะคะ ผ่านแล้วผ่านเลยค่ะ

Part V Incomplete Sentences ชื่อมันก็บอกว่าประโยคไม่สมบูรณ์ จงทำให้มันสมบูรณ์ โดยโจทย์แต่ละข้อจะเว้นที่ว่างไว้ 1 ที่ เพื่อให้เราเติม โดยจะเอาอะไรมาเติมนั้นก็ดูใน choice ทั้ง 4 ใน part นี้เราต้องไปศึกษาว่าในประโยคหนึ่งๆนั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้าง (ประธาน กริยา กรรม) คำนามวางไว้ตรงไหนและอะไรคือคำนาม คำคุณศัพท์วางไว้ตรงไหนและอะไรคือคำคุณศัพท์ คำกริยาวิเศษณ์อยู่ตรงไหนได้บ้างและมันหน้าตาเป็นอย่างไร

เช่น approximate กับ approximately คำไหนเป็น Adv. คำไหนเป็น Adj. ถ้าเรารู้แล้วก็ต้องรู้อีก ว่า จะเอา มันไปวางไว้ตรงไหนของประโยค

แต่มันไม่ได้มีแค่นี้หรอกนะ มันคือความรู้เรื่อง grammar ทั้งหมดอะ อ่านมาให้หมดเลยนะ แล้วจะดีเอง....

มี ทั้งหมด 40 ข้อ อย่าลืมนะว่า ใช้เวลาให้น้อย เฉลี่ยข้อนึง 35 วินาที ถ้าทำได้ รอดดดด...


Part VI Error Recognition เหอๆ อันนี้โคตรเกลียดเลย มี 20 ข้อ คนส่วนใหญ่จะกามั่ว 5555 ในโจทย์จะมีประโยคมาให้ 1 ประโยค แล้วให้หาว่า ตรงไหนผิด Oh... ไม่อยากจะบอกเลยว่า หลายๆข้อที่อ่านไปนั้น อ่านจนจบแล้วยังไม่รู้เลยว่าตรงไหนผิด แลดูเหมือนมันจะถูกไปซะหมดเลย (เป็นเพราะความรู้เรื่อง grammar อ่อนด้อยนั่นเอง)

รีบๆทำนะ ถ้าทำไม่ได้ ก็ฝนมั่วไป อย่ามัวมานั่ง งง มันเสียเวลา เอาเวลาไปทำ reading เหอะ


Part VII Reading Comprehension มี 40 ข้อ อย่างที่บอก รีบๆทำ part อื่นให้เสร็จเร็วๆ จะได้เหลือเวลามาทำตรงนี้มากหน่อย ถามว่ายากมั้ย ตอบเลยไม่ยาก แต่... แต่... แต่... ใช้เวลาเยอะยิ่งนัก ทุกๆ 3-4 ข้อ จะมีเนื้อเรื่องมาให้เราอ่าน อาจจะเป็นป้ายโฆษณา จดหมาย บัตรเชิญ ประกาศ ฯลฯ บอกไว้เลยนะ ว่าอย่าไปอ่านเนื้อเรื่องก่อน เสียเวลาสุดๆ ลงมาอ่านโจทย์เลยว่ามันต้องการอะไร มันถามอะไร เสร็จแล้วค่อยไปค้นหาคำตอบในเนื้อเรื่องข้างบน คำตอบอยู่ในเนื้อเรื่องนั่นแหละ ถามกันแบบตรงๆเลย แค่หาเจอก็ตอบได้แล้ว อ้อ!! อย่าหานานนะ เวลามีน้อย

(เว้นเสียแต่ว่า โจทย์จะถามว่า บทความนี้ต้องการบ่งบอกอะไร TOPIC ของเรื่องคืออะไร เราก็ค่อยไปอ่าน อย่างรวดเร็วแล้วจับใจความ สำคัญมาให้ได้)

จบแล้วจ้า... ขอให้โชคดี ได้ 800up ทุกคนเลยนะ


ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ11 เมษายน 2552 เวลา 17:04

    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากคะ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณมากถึงมากที่สุดค่ะ จะไปสอบวันที่ 23 มิ.ย.52 นี้แล้วค่ะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ11 มกราคม 2553 เวลา 12:16

    ไม่รู้จะต้องพูดอังกฤษได้ก่อนหรือเปล่านะ

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณคับ

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณค่ะ ไปสอบวันที่ 26 มิ.ย 52 นี้แล้วค่ะ ตื่นเต้นมาก
    กลัวว่าจะทำไม่ทัน อ่ะคะ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ23 สิงหาคม 2554 เวลา 09:12

    ขอบคุณมาก ครับสำหรับแนวทาง

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ20 ธันวาคม 2554 เวลา 21:57

    ขอบคุณมากค่า กำลังจะไปสอบพอดี ขอให้ทำได้อย่างที่แนะนำนะคะ ^^

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น