ถ้าคุณมีทักษะภาษาอังกฤษที่ดี คุณสามารถสร้างทักษะอื่นๆให้กับตัวเองได้อีกอย่างมหาศาล

คุณเชื่อคำกล่าวนี้มั้ย? คำกล่าวที่ว่า "ถ้าคุณมีทักษะภาษาอังกฤษที่ดี คุณสามารถสร้างทักษะอื่นๆให้กับตัวเองได้อีกอย่างมหาศาล" เป็นไปได้จริงหรือ วันนี้เรามาถกประเด็นนี้กันค่ะ



อย่างที่ทุกคนทราบว่า ภาษาสากลของโลกใบนี้คือภาษาอังกฤษ ไม่ว่าเราจะอยู่ส่วนไหนของโลกเราก็ต้องเรียนภาษาอังกฤษ เพื่อเป็นสื่อกลางในการสื่อสารกับคนชาติอื่นๆ ในสมัยก่อนใครเก่งภาษาอังกฤษคือพิเศษ แต่ในปัจจุบันมันกลายเป็นทักษะจำเป็นที่ทุกคนต้องมี ถ้าใครไม่ได้ภาษาอังกฤษนั่นคือคุณกำลังเกินตามหลังคนอื่นอยู่หลายก้าว




ทำไมต้องหลายก้าว? คนสมัยก่อนมักจะพูดว่า หนังสือ ตามรา ความรู้ต่างๆ ที่มีเนื้อหาซับซ้อน ยาก หรืออยู่ในระดับสูง มีอยู่ในภาษาอังกฤษทั้งหมด (ในภาาษท้องถิ่นอาจมีเป็นบางระดับ หรืออาจมีระดับสูงด้วยขึ้นอยู่กับประเทศนั้นๆ) ซึ่งคำกล่าวนี้ปัจจุบันยังคงเป็นความจริงอยู่ และจะเป็นความจริงต่อไปอีกนับ 100 ปี ถึงแม้ว่าจะมีภาษาอื่นๆเข้ามามีบทบาทอย่างมากในวงการธุรกิจ หรือวงการใดๆก็ตาม แต่คุณเข้าใจคำว่า "ภาษากลาง" มั้ย คนสองคนที่พูดคนละภาษาอันจะสื่อสารกันก็ต้องใช้ภาษากลาง ถามว่าแล้วภาษาจีนล่ะ เยอรมันล่ะ บลาๆๆๆ ถามตัวเองกลับไปว่า มันยากมั้ยล่ะ ภาษากลางมันควรจะต้องไม่ยากจนเกินไปสำหรับคนทั้งโลก นั่นคือเหตุผลที่ภาษาอังกฤษจะอยู่กับเราไปอีกยาวนาน

กลับมาที่ยุคปัจจุบัน ยุคที่โลกแคบลงและเทคโนยีเข้ามามีบทบาทอย่างมากต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ คุณอยากเรียนอะไร อยากมีทักษะด้านไหนเพิ่มเติม คุณก็สามารถสมัครลงคอร์สเรียนออนไลน์ได้เลย คอร์สเรียนต่างๆมีทั้งเป็นแบบบรรยาย แบบ workshop หรือจะเรียนเอาใบประกาศนียบัตร หรือจะเรียนเอาวุฒิปริญญาก็ยังได้ ดังนั้นจากคำกล่าวที่เราเกริ่นไว้ข้าวต้นว่า "ถ้าคุณมีทักษะภาษาอังกฤษที่ดี คุณสามารถสร้างทักษะอื่นๆให้กับตัวเองได้อีกอย่างมหาศาล" มันคือจริงมาก และจริงที่สุดในตอนนี้ เพราะคอร์สจำนวนมากสอนเป็นภาษาอังกฤษ คอร์สภาษาไทยก็มีค่ะ แต่มีน้อยกว่าของฝรั่งมากเลย ไปเทียบกันดูได้ค่ะ


ขอแค่เก่งภาษาอังกฤษ ตัวอยู่ไทยก็เรียนหลักสูตรเมืองนอกได้ ไม่ต้องไม่ขอวีซ่า ไปจ่ายค่าเช่าหอพัก ค่ากินค่าอยู่ที่แสนแพง คุณจะกลายเป็นคนเก่งได้แค่นั่นอยู่ที่บ้าน มันเจ๋งใช่มั้ยล่ะ?

บางคนบอกว่า อ้าว ฉันมีงานทำมีเงินเดือนกินอยู่แล้ว จะไปเรียนอย่างอื่นเพิ่มทำไม อืม... บางทีนะ หลายๆคนเค้าก็ไม่ได้กำลังทำงานที่เค้าชอบจริงๆน่ะสิ หรือดูอย่างช่วงวิกฤต COVID-19 แบบนี้ คนตกงานเป็นเบือ ชีวิตเริ่มไม่แน่นอน เราก็ต้องมีทักษะหลายๆอย่างติดตัวไว้จะได้ไม่อดตาย


หรือบางคนอาจมีความใฝ่ฝันในวัยเด็กบางอย่างที่ยังไม่มีโอกาสได้เรียนรู้หรือลงมือทำ ก็ใช้โอกาสนี้แหละในการศึกษาหาความรู้ ใช้ภาษาอังกฤษของคุณเป็นใบเบิกทางไปสู่ความสำเร็จอีกด้านที่คุณไม่เลยลิ้มลอง เช่น บางคนไปเรียนเปียโน เรียนทำอาหาร เรียนภ่ายภาพ เรียนออกแบบแฟชั่น เรียนวาดการ์ตูน เรียนเทคนิคการเป็นยูทูปเบอร์ เป็นต้น



ตัวอย่างเว็บไซต์ที่สอนวิชาการและวิชาชีพ

edX - E-Learning เรียนฟรี ที่เกิดจากความร่วมมือกันของมหาวิทยาลัยระดับโลกอย่าง Harvard และ MIT มีใบประกาศนียบัตรให้ด้วยค่ะหากต้องการ(ซื้อเพิ่ม)

Udemy เน้นสอนวิชาชีพเป็นหลัก มีคอร์สที่หลากหลาย ราคาไม่แพง ลดราคาเหลือคอร์สละ 360-400 บาท อยู่บ่อยๆค่ะ ถ้าเจอแพงกว่านี้ให้รอก่อนค่ะ ลดบ่อย

Skillshare เว็บนี้จะเน้นสอนวิชาชีพเหมือนกันค่ะ แต่จะไม่ได้ให้จ่ายเงินเป็นรายคอร์ส จะให้จ่ายเงินเป็นรายเดือนแล้วเรียนคอร์สอะไรก็ได้ แบบบุฟเฟ่ต์ไปเลยค่ะ

Coursera จะคล้ายๆกับ edX ค่ะ มีใบประกาศนียบัตรให้ด้วย อันนี้วิชาการจะเยอะหน่อยนะคะ


เอาเท่านี้ก่อน จริงๆยังมีอีกหลายเว็บไซต์เลยค่ะ ซึ่งสอนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ราคาไม่แพง ประหยัดค่าใช้จ่าย มีเงิน 2,000 พันบาท ก็เรียนจบได้หลายคอร์สแล้วค่ะ ลองดูนะคะ เดี๋ยวตอนหน้าเราจะพูดถึงว่า ลงทะเบียนคอร์สออนไลน์พวกนี้แล้วสามารถนำไปประกอบอาชีพและทำเงินให้เราได้จริงหรือไม่

เจอกันบทความหน้าจ้าาาา

ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ23 มกราคม 2565 เวลา 18:39

    Merkur 33C Heavy Duty Classic Slant Bar Safety Razor
    iressant-bar safety razors with a high quality razors that are ideal for anyone who 1XBET wants to experience shaving without risking their カジノ シークレット own money. The Merkur 33C Heavy Duty 메리트카지노총판

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น