คำกริยาที่ตามด้วย Gerund

คำกริยาที่ตามด้วย Gerund



สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง การเติม ing หลังคำกริยา ที่หลายคนสับสนว่ามันจะต้องเติมหรือไม่เติม และเมื่อไหร่ที่ควรจะเติม งุนงงไปหมด ใช้ไม่ถูกเลย วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเรื่องนี้กันค่ะ จากโจทย์ข้อนี้

I enjoy ______________ a lot.
   a) running
   b) to run

หลังที่โพสต์ลงในกลุ่ม สมาชิกพอเจอโจทย์แบบนี้ คำตอบแตกออกเป็น ฝั่งเลยค่ะ 55555 แสดงว่ายังมีคนที่สับสนกับเรื่องนี้อยู่มิใช่น้อยเลย วันนี้เชื่อว่าจะหายงงแล้วค่ะ

ก่อนอื่นเราต้องมาทำความรู้จัก Gerund กันก่อนนะคะ ถ้าเอาแบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อน Gerund ก็คือ คำกริยาที่เติม ing แค่นี้เองค่ะ สั้นมะ 55555 ทีนี้มันก็จะมีคำกริยาบางคำที่มันจะต้องตามด้วย Gerund เสมอ พูดให้ง่ายขึ้นไปอีกคือเราจะต้องเติม ing ให้กับคำกริยาที่เราจะพูดเสมอถ้ามันตามหลังคำเหล่านี้ เพื่อให้มันทำหน้าที่คล้ายคำนาม 

มีคำว่าอะไรบ้าง? เยอะมากค่ะ ต้องจำสถานเดียว

ยกตัวอย่างคำว่า enjoy ถ้ามีคำกริยาตามหลัง enjoy เราจะต้องเติม ing ให้กับคำกริยานั้น เช่น

enjoy + verb-ing ✔
enjoy + infinitive ✘

I enjoy playing football.✔
I enjoy to play footbal.✘

I enjoy reading.✔
I enjoy to read.✘

ลองคำอื่นดูบ้างค่ะ เช่น love กับ stop

I love reading in bed. ✔
I love playing piano. ✘

Stop talking! ✔
Stop to talk. ✘

พอจะเห็นภาพมั้ยคะ เราแค่เติม ing ให้กับคำกริยาที่ตามหลังคำเหล่านี้ ซึ่งคำเหล่านี้ที่ว่ามันมีหลายคำมากค่ะ เราต้องจำ ใช้บ่อยๆเราจะจำได้เอง คำเหล่านี้ ได้แก่ like, love. enjoy, try, stop, start, prefer, need, feel, begin, finish, allow เป็นต้น (ยังมีคำอื่นอีกนะ)

I don't like getting up early in the morning. ✔
I hate eating spicy food. ✔

เพราะฉะนั้นจากโจทย์ด้านบน คงจะตอบถูกกันแล้วนะคะ มีคำถามเพิ่มเติมก็สอบถามกันเข้ามาได้เลยค่ะ จะสอบถามผ่านทางนี้หรือในกลุ่ม facebook ก็ได้ค่ะ หรือใครจะรีเควสให้เขียนเรื่องอะไรก็บอกกล่าวกันมาได้ค่ะ

แล้วพบกันใหม่จ้า....

ความคิดเห็น