ไม่ชอบภาษาอังกฤษ เรียนภาษาจีนดีกว่า อังกฤษไม่เอาแล้วดีมั้ย?



เคยได้ยินหลายคนพูดว่า ตอนนี้จีนกำลังมาแรง ข้ามไปเรียนภาษาจีนเลยดีกว่า ภาษาอังกฤษไม่เอาแล้ว ถ้าเรียนจีนอนาคตจะสดใสกว่า เพราะมหาอำนาจอาจมีการเปลี่ยนมือจากอเมริกามาเป็นจีนในเร็ววัน

อืม... เอาจริงๆก็เห็นด้วยนะถ้าใครจะเรียนภาษาจีน แต่ไม่แนะนำให้ทิ้งภาษาอังกฤษ ยังอยากให้เรียนรู้และรักษาไว้ ส่วนภาษาจีนควรเรียนเป็นภาษาที่สามมากว่า เพราะอะไร? เพราะในปัจจุบัน ภาษาอังกฤษยังคงเป็นภาษาสากล หรือพูดง่ายๆมันคือภาษากลางของคนทั้งโลกนั่นเอง คนไทยกับคนอิตาเลียนคุยกัน ต่างคนต่างพูดภาษาของกันและกันไม่ได้ แน่นอนก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลาง มันเป็นมานานแล้วและเปลี่ยนแปลงได้ยาก

ลองนึกภาพตามว่า ถ้าในอนาคตภาษากลางของคนทั้งโลกจะเปลี่ยนเป็นภาษาจีน ก็หมายความว่าทุกคนในโลกนี้ต้องไปเริ่มต้นเรียนภาษาจีนกันใหม่ ทั่วโลกต้องบรรจุภาษาจีนไว้ในตำราเรียนอนุบาล ประถม มัธยม และมหาวิทยาลัย โอ้โห... เรื่องใหญ่น่าดู และตัวอักษรจีนก็เขียนยาก ซับซ้อน การที่คนทั่วโลกจะเปลี่ยนไปใช้ภาษาจีนเป็นภาษากลางนั้น เป็นเรื่องที่ยังไกลตัวเราเอามากๆ





หลายคนคงกำลังสงสัยว่า อ้าว.. ฉันเคยได้ยินมาว่า ภาษาจีนเป็นภาษาที่มีคนพูดมากที่สุดในโลก แต่เดี๋ยวก่อน ดูสถิติให้ละเอียดอีกที

อันดับที่ 1 ภาษาจีนกลาง (Mandarin) มีผู้ใช้เป็นภาษาแม่ประมาณ 873 ล้านคน มีคนที่ใช้ทั่วโลกทั้งหมดประมาณ 1.3 พันล้านคน
อันดับที่ 4 ภาษาอังกฤษ (English) มีผู้ใช้เป็นภาษาแม่ประมาณ 328 ล้านคน มีคนที่ใช้ทั่วโลกทั้งหมดประมาณ 1.8  พันล้านคน*

ตัวเลข 1.3 พันล้านคนที่ใช้ภาษาจีน ถ้าพิจารณาดีๆนั่นก็คนจีนทั้งนั้นนะคะ เพราะคนในประเทศเขาเยอะ ตัวเลขก็ออกมาเยอะแบบนี้แหละ ส่วนภาษาอังกฤษมีเจ้าของภาษาอยู่เพียง 328 ล้านคน แต่มีผู้ใช้ทั่วโลกมากถึง 1.8 พันล้านคน* ซึ่งก็มาจากทุกๆทวีปทั่วโลก

มาถึงตรงนี้ พอจะมองเห็นแล้วใช่มั้ยคะว่า ภาษาอังกฤษยังสำคัญกับเราอยู่มาก นอกจากนี้ วิทยาการ ตำราทางวิชาการ เอกสารอ้างอิงทั้งหลายในโลกนี้ล้วนเขียนไว้เป็นภาษาอังกฤษ หากเราต้องการรู้จักโลกนี้ให้กว้างก็ต้องไม่ทิ้งมันไป เรียนภาษาอังกฤษให้ดี มีชัยไปทั่วโลก คุณสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆได้มากกว่าใคร นี่แหละที่เรียกว่าข้อได้เปรียบที่แท้จริง

สุดท้ายนี้ อยากให้ดูวีดีโอนี้ เขาพูดถึงคนจีน ว่าคนจีนตอนนี้เรียนภาษาอังกฤษกันหนักมาก เพราะสำหรับคนจีนแล้ว ภาษาอังกฤษคือโอกาสในชีวิตที่ดีกว่า เด็กรุ่นใหม่ๆในจีนทุกคนต้องเรียนภาษาอังกฤษ ปัจจุบันมีคนเรียนภาษาอังกฤษประมาณ 2 พันล้านคนทั่วโลก และส่วนใหญ่เป็นคนจีน



แล้วคนไทยล่ะ จะเลือกอะไร? จะยังคิดที่จะทิ้งภาษาอังกฤษไปอยู่รึเปล่า?



ความคิดเห็น