ต้องรู้ศัพท์ภาษาอังกฤษกี่คำ ถึงจะพูดได้คล่อง?





มันเป็นคำถามที่อยู่ในใจใครหลายๆคน เพราะสงสัยว่าเรียนมาตั้งหลายปีทำไมพูดไม่ได้ แล้วมันต้องเรียนไปอีกสักเท่าไหร่ คือถ้าต้องเรียนไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้ว่าจุดหมายปลายทางมันอยู่ที่ไหน เราก็อาจเหนื่อยและท้อแท้ได้ วันนี้เราต้องมารู้เท่าทันภาษาอังกฤษนะคะ





 อย่างแรกเลย ภาษาอังกฤษมีทั้งหมดกี่คำ?


คำตอบคือ : ไม่รู้ และไม่จำเป็นต้องใส่ใจมากก็ได้ dictionary บางเล่มมีคำศัพท์ 2-3 แสนคำ บางเล่มมีมากถึง 600,000 คำ และว่ากันว่าถ้ารวบรวมภาษาเก่าๆ ภาษาถิ่น ภาษาแสลงเข้าไปด้วยน่าจะมีเป็นล้านคำ ถึงตรงนี้บางคนจะเริ่มหลอน 5555 ใจเย็นๆก่อน ดึงสติกลับมา


บางคนบอกว่าท่อง dictionary ไปเรื่อยๆ ซักวันละ 5-10 คำ เดี๋ยวเก่งเอง แต่เราไม่แนะนำให้ทำแบบนั้นนะ คือจะทำก็ได้ถ้าใจรัก แต่ที่ไม่แนะนำก็เพราะว่ามันช้า มันเหมือนเดินอ้อมทุ่งกุลาร้องไห้ สุดท้ายก็เจอแต่ดินที่แตกระแหง เอาไปทำประโยชน์ไม่ได้


ทำไมเราถึงพูดแบบนั้น เพราะคุณอาจกำลังหลงทาง คำศัพท์ 300,000 คำ คุณท่องไปทำไม? นักแปลเขายังไม่ท่องเลย เจ้าของภาษาเขายังไม่รูศัพท์มากขนาดนั้นเลย บางคนอาจค้านในใจว่า อ้าว.. เจ้าของภาษาจะไม่รู้ทุกคำได้งัย ถามหน่อย พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานที่มีเกือบ 1,500 หน้า คุณรู้จักศัพท์ในนั้นทุกคำรึเปล่า? แล้วใครจะไปนั่งท่อง? บางคำเกิดมาในชีวิตยังไม่เคยได้ยินเลยก็มี ภาษาอังกฤษก็เหมือนกัน มันมีคำที่ไม่ค่อยได้ใช้อยู่มาก อย่าเพิ่งไปท่องมัน รู้เฉพาะคำที่ใช้บ่อยก็พอ

จะรู้ได้งัยว่าคำไหนใช้บ่อย? ไม่ยาก เค้ามีคนวิจัยและรวบรวมไว้แล้ว เขาว่ากันว่า เจ้าของภาษาที่เป็นผู้ใหญ่จะรู้คำศัพท์ประมาณ 20,000 คำ ถ้าเป็นวัยรุ่นก็จะรู้ประมาณ 10,000 คำ เห็นมั้ยว่ากรอบเราแคบลงแล้ว ใครยังมุ่งมั่นที่จะท่องอยู่ก็เอาแค่ 20,000 คำพอนะ เดี๋ยวก่อน! มีน้อยกว่านั้นมั้ย?

เค้าก็วิจัยกันมาแล้วนั่นแหละ ว่าใน 20,000 คำนี้ มีคำที่ใช้บ่อยๆ ใช้กันเป็นประจำทุกวันอยู่ประมาณ 3,000 คำ ถ้าเรารู้จักคำศัพท์ 3,000 นี้ (ในที่นี้หมายถึงรู้คำแปล และใช้งานเป็น) เราจะสามารถเข้าใจภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันได้ถึง 86% เลยทีเดียว โอ๊ย.. ตื่นเต้นแล้วใช่มั้ย กรอบเราแคบลงมาอีกแล้ว ถามว่า 3,000 คำนี่นับยังไง? พวกคำที่มาจากครอบครัวเดียวกันเรานับเป็น 1 คำนะ เช่น active, actively, activity อันนี้นับว่าเป็นคำเดียวกันนะคะ

ใครที่กำลังวนอ่างอยู่ กลับมาก่อน ไปโหลด 3,000 คำนี้มานั่งเช็คดูก่อนว่าเรารู้ไปแล้วกี่คำ และยังเหลืออีกกี่คำที่ไม่รู้ เดี๋ยวมี link ให้โหลดด้านล่าง ใจเย็นๆ ใน 3,000 คำนี้คำไหนยังไม่รู้ ให้รีบไปศึกษาก่อนเลย คำอื่นๆใน dict เอาไว้ทีหลัง จะได้ไม่หลงทาง เคยมีคนรู้จักคนนึง เค้ารู้ศัพท์มากกว่าเราอีกแต่เค้าคุยภาษาอังกฤษกับใครไม่ได้เลย เพราะเค้าท่อง dict แต่เค้าไม่มีโอกาสได้ใช้ และใช้ไม่เป็น ท่องมาแต่คำแปลอย่างเดียว ในขณะที่เพื่อนเราบางคนรู้ศัพท์แค่ 2,000-3,000 คำกลับพูดได้อย่างคล่องแคล่ว จุดต่างมันอยู่ตรงนี้แหละ มันอยู่ที่ว่าคุณมาถูกทางรึเปล่า อย่าเพิ่งไปเสียเวลากับคำที่คุณอาจไม่ได้ใช้

ตอนนี้คงมีเป้าหมายที่ชัดเจนขึ้นแล้วนะ ใครได้กี่คำกันบ้างแล้วก็บอกกล่าวกันบ้างนะ โชคดีค่ะ


ดาวน์โหลด list 3,000 คำได้ที่นี่ http://www.lextutor.ca/freq/lists_download/longman_3000_list.pdf 




ความคิดเห็น