การกล่าวคำขอโทษในภาษาอังกฤษ

การกล่าวคำขอโทษในภาษาอังกฤษ



สวัสดีค่ะ วันนี้เรามาพูดถึงประโยคในชีวิตประวันของเรา ที่เราจำเป็นต้องใช้บ่อยมากๆ แต่เราก็มักจะใช้กันแบบสับสนอยู่ นั่นก็คือการขอโทษนั่นเองค่ะ ซึ่งการกล่าวคำขอโทษในภาษาอังกฤษจะมีหลายแบบ หลายระดับมากเลยค่ะ ลองมาดูตัวอย่างกันค่ะ


ประโยคแรกเลยที่พวกเราใช้กันเป็นประจำ คือ I'm sorry. หรือ I'm really sorry. หรือ I'm so sorry. อันนี้คือการกล่าวคำขอโทษแบบทั่วไปเลยค่ะ ใช้ได้ทุกสถานการณ์ แต่ถ้าเรารู้สึกว่ามันกว้างไป ลองใส่เหตุผลเพิ่มเติมเข้าไปดูค่ะ เช่น

I’m sorry for being late.

I'm sorry to interrupt you.


จะสังเกตว่า สองประโยคด้านบน เราใช้ for และ to ซึ่งเราจะใช้กับกรณีการขอโทษกับเรื่องใดๆ หรือเหตุการณ์ใดๆที่เราอาจจะทำผิดพลาดไว้ แต่เราคงเคยได้ยิน I'm sorry about .............. ด้วยใช่มั้ยคะ ประโยคนี้ใช้อย่างไร


ตัวอย่าง I'm sorry about your Grandad. ประโยคลักษณะนี้เรามักจะใช้พูดถึงการแสดงความรู้สึกเสียใจ หรือแสดงความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นค่ะ 

เอ้า... มาต่อกัน

ประโยคนี้ล่ะ Please, forgive me! นกโทษให้ฉันเถอะ ขอกันแบบตรงๆเลย  5555 ก็ใช้ได้เหมือนกันนะคะ


ทีนี้เรามาดูรูปประโยคที่เปฌนทางการบ้าง จริงๆประโยคที่กล่าวมาด้านบนก็ไม่ใช่ว่าไม่สุภาพนะคะ เพียงแต่ประโยคทางการที่เรากำลังจะพูดถึงนี้ จะใช้ในลักษณะที่เป็นทางการมากกว่า เช่น การติดต่อธุรกิจ เป็นต้น ซึ่งเราจะเปลี่ยนจากการใช้คำว่า sorry เป็น apologize ค่ะ


I apologize for .........................

I apologize again for ...............................

I’d like to apologize for ..................................

I apologize for any inconvenience.

We apologize for the mistake and the inconvenience.

Please accept my apologizes for ............................

With apologies once again, ....................


เห็นมั้ยคะ ภาษาดูดีขึ้นมากเลย ลองฝึกใช้กันดูนะคะ ทั้งแบบทางการและแบบทั่วไปเลยค่ะ รูปประโยคไม่ยากต่อการจดจำ แล้วพบกันใหม่ในตอนถัดไปนะคะ


ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น